0

ติดแก๊ส FORD RAPTOR 3.0 V6 ติดแก๊ส Prins VSI-3 DI

           

ติดแก๊ส FORD RAPTOR 3.0 V6 ติดแก๊ส Prins VSI-3 DI

รีวิว FORD RAPTOR 3.0 V6 ติดแก๊ส Prins VSI-3 DI

...

Ford Raptor 3.0 V6 ติดแก๊ส Prins VSI-3 DI ชุดหัวฉีด 6 สูบ  "KING OF DIRECT INJECTION"

 

 

ติดแก๊ส LPG Ford Raptor 3.0 V6 เบนซิน Ecoboost ทวินเทอร์โบ ใหม่ล่าสุด

รีวิว ติดแก๊ส Ford Raptor 3.0 V6 2022 กับการติดตคั้งชุดแก๊ส Prins VSI-3 DI (6สูบ) ในเครื่องยนต์เบนซิน Ecoboost ทวินเทอร์โบ ใหม่ล่าสุด! ขนาด 3.0 ลิตร กำลังสูงสุดถึง 397 แรงม้า อัดแน่นด้วยสมรรถนะขั้นสูงสุดเท่าที่ฟอร์ดเคยพัฒนา ดังนั้น ด้วยสมรรถนะของฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่รุ่นนี้ต้อง "กินน้ำมัน" แน่นอน โดยจากการทดสอบในระยะทางประมาณ 700-800 กม. (สกลนคร-นครปฐม) พบว่า หากขับขี่ปกติหรือใช้งานในเมือง อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน จะอยู่ที่ราวๆ 6-7 กม./ลิตร แต่ถ้าหากเดินทางไกล ๆ สายลุย ทำความเร็ว อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันราว 4-4.5 กม./ลิตร (แล้วแต่ระยะทาง+การขับขี่ของแต่ละคน) และเพื่อเป็นบทพิสูจน์ความเป็นผู้นำการติดตั้งแก๊สเครื่องยนต์ Direct Injection อันดับหนึ่งของโลก (Word Leader in Alternative Fuel System) ดังนั้น Prins Thailand จึงไม่รอช้าที่จะทำการติดตั้งแก๊สในรถรุ่นนี้ทันที โดยชุดอุปกรณ์ติดตั้งแก๊สทีใช้เป็นชุด Prins VSI-3 DI ที่ถูกออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ Ecoboost V6 ของฟอร์ดโดยเฉพาะ 

 

Prins ผู้นำเทคโนโลยีการติดตั้งแก๊ส lpg อันดับหนึ่งของโลก 
" ...สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ใช้รถติดแก๊ส Prins สมบูรณ์แบบเหนือระดับ ตอบโจทย์ครบทุกมิติ ประหยัดคุ้มค่าในทุก ๆ เส้นทางของคุณ… "

 

พื้นฐานของรถ Ford Ranger Raptor 3.0 V6 ติดแก๊ส LPG

ถ้าพูดถึงความยากในการติดตั้งแก๊ส LPG ในรถรุ่นนี้ เนื่องจากในประเทศไทย ถือว่าเป็นการติดตั้งแก๊สในรถ Ford Raptor ครั้งแรกของโลก ซึ่งต้นแบบในต่างประเทศคือ Ford Explorer ที่เป็นระบบ Hybrid ดังนั้น ความยากข้อแรกคือเรื่องของระบบสายไฟ ที่เราจำเป็นต้องตรวจสอบอย่างละเอียดมากที่สุด เพราะรถในไทยจะมีความแตกต่างกับรถในต่างประเทศ อีกทั้งในเรื่องของการเชื่อมต่อระบบ OBD ของรถ เราจะทำอย่างไรถึงจะแยกสัญญาณโดยไม่รบกวนระบบ GPS แต่ด้วยชุดอุปกรณ์ Prins VSI-3 DI ที่เราติดตั้งถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ ซึ่งในชุดจะมี "OBD Gateway" (Plug & Play) มาด้วย ดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่เป็นปัญหา และหลังการติดตั้งเรียบร้อย ระบบ GPS ของรถก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ 

ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในชุดสำหรับรถรุ่นนี้ สิ่งที่แตกต่างจากชุด Prins VSI-3 DI ปกติ นอกจาก OBD Gateway ก็คือ ท่อแก๊ส ที่ใช้กับหม้อต้ม Prins eVP-500 จำเป็นต้องใช้ขนาดที่ใหญ่ขึ้น เรียกว่า ท่อแก๊ส XD-5 ซึ่งจะทำให้ Flow หรือการไหลของแก๊สมีความบาลานซ์ สามารถรองรับกำลังของเครื่องยนต์ที่สูงเกือบ 400 แรงม้าได้อย่างพอดี บวกกับความสามารถของหม้อต้ม eVP-500 ที่ปรับแรงดันอัตโนมัติตลอดเวลาอยู่แล้ว จึงทำให้สมรรถนะ อัตราเร่ง การออกตัว ไม่ดรอป ทั้งในช่วงรอบเดินเบาและรอบสูง ๆ 

อีกทั้ง ชุดรางหัวฉีดที่ใช้ยังเป็น Keihin Kn9 สำหรับ 6 สูบ ซึ่งหลายคนคงทราบดีถึงประสิทธิภาพของรางหัวฉีดตัวนี้กันอยู่แล้ว แต่สำหรับขนาดที่ใช้ในรถ Ford Raptor จำเป็นต้องใช้ขนาด 82 ซีซี. ซึ่งจะมาพร้อมชุดติดตั้งเท่านั้น เนื่องจากในประเทศไทยยังไม่มีรถรุ่นไหนที่จำเป็นต้องใช้หัวฉีดขนาดเท่านี้มาก่อน และเพื่อความแน่หนาในการติดตั้ง ยังมีขายึดรางหัวฉีดที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะให้เหมาะกับรถแต่ละรุ่นอีกด้วย

นอกจากนั้น อีกชิ้นส่วนที่สำคัญมากคือ กรองแก๊ส ซึ่งมีคุณสมบัติเดียวกันกับชุด 4 สูบ เพียงแต่เป็นตัวที่ใช้กับเครื่องยนต์ 6 สูบ หรือเครื่องยนต์ขนาดใหญ่โดยเฉพาะ เพื่อให้ระบบแก๊สสามารถ Flow ได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด ช่วยกรองสิ่งสกปรก และปกป้องการทำงานของหัวฉีดได้อย่างเต็มที่

 

การทดสอบปรับจูน Ford Raptor ติดแก๊ส

เนื่องจากนี่คือคันแรกของโลกอย่างที่บอก ดังนั้น เรื่องการทดสอบสมรรถนะ และการปรับจูน Ford Raptor หลังติดแก๊สให้มีความสมบูรณ์ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน โดยเราใช้เวลานานกว่า 10 วันเต็ม ๆ ในการทำเรื่องนี้ร่วมกับวิศวกรของ Prins และได้มีการทดสอบปรับจูนค่าต่าง ๆ ทั้งบน Dyno Test และทดสอบบนถนนจริง (Test Drive) สำเร็จเป็นที่เรียบร้อย ได้ไฟล์จูน Online เฉพาะรุ่นรถที่สมบูรณ์ ถูกบันทึกไว้บน Cloud พร้อมสำหรับการติดตั้ง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอัตราเร่ง จากกทดสอบบน Dyno พบว่า อาจดรอปลงเล็กน้อย (ไม่เกิน 4%) ซึ่งเป็นปกติของการติดตั้งแก๊ส แต่ในการใช้งานจริง เรียกว่าแทยไม่รู้สึกเลย ดังนั้น มั่นใจได้ว่า Raptor ติดแก๊สแล้วยังขับสนุกเหมือนเดิมแน่นอน  

 

อัตราสิ้นเปลืองแก๊ส Ford Raptor ติดแก๊ส

สำหรับการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองแก๊สของ Ford Raptor เทียบกับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน โดยระยะทางจากสกลนคร-นครปฐม ประมาณ 700-800 กม. ส่วนถังแก๊สที่เราเลือกใช้คือ ถังโดนัท ความจุ 77 ลิตร ติดตั้งใต้ท้องรถและหุ้มด้วยยางอะไหล่ที่เป็นยางใหม่ พบว่า  

⇒  เติมแก๊สเต็มถัง ประมาณ 920 บาท (ณ ราคา LPG ที่ 14 บาทกว่า ๆ ** ร้านแก๊สแต่ละที่ไม่เท่ากัน **) 

⇒  ถ้าขับปกติ ใช้งานในเมือง วิ่งน้ำมันเฉลี่ย 7 กม./ลิตร  ⇒  แก๊สจะวิ่งได้ อยู่ที่ประมาณ 400 กม./ถัง

⇒  ถ้าขับทางไกล ทำความเร็ว วิ่งน้ำมันเฉลี่ย 4-4.5 กม./ลิตร  ⇒ แก๊สจะวิ่งได้ อยู่ที่ประมาณ 280-300 กม./ถัง 

⇒  ดังนั้น อัตราสิ้นเปลืองแก๊สเฉลี่ย จะอยู่ที่ราว ๆ กม.ละ 2.10-2.80 บาท สำหรับรถ Ford Raptor 3.0 V6

 

 ชุดแก๊สแนะนำล่าสุด สำหรับ Raptor 3.0 V6 

Prins VSI-3 DI ขั้นสุดของเทคโนโลยี ติดแก๊สเครื่องยนต์ DI (ชุดหัวฉีด 6 สูบ)

 

 ภาพรวมระบบแก๊ส Prins VSI-3-D MPI LPG - 6 สูบ 

ติดแก๊ส Prins VSI-3 ทำไมบอกว่า "ที่สุดของความสมบูรณ์แบบ"

VSI-3 DI ย่อมาจากคำว่า 'Vapour Sequential Injection third generation Direct Injection' จุดเด่นของระบบแก๊ส Prins VSI-3 DI คือเทคโนโลยีติดแก๊ส LPG ใหม่ล่าสุดสำหรับเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด DI และ DI-MPI ที่ "สมบูรณ์แบบที่สุด" ณ ปัจจุบัน โดดเด่นด้วยซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ AFC-3.0 DI ตัวใหม่ล่าสุด สำหรับเครื่องยนต์ 3-6 สูบ มีฉลาดแม่นยำสูงเทียบเท่า ECU รถยนต์ แก๊สระบบนี้ถือว่า มีประสิทธิภาพสูงสุด มลพิศษต่ำสุด ผ่านมาตรฐาน Euro 6D WLTP technology / R115/EPA certified อัตราสิ้นเปลืองต่ำที่สุด <5% นอกจากนั้น สิ่งสำคัญคือการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ล่าสุดคือ หม้อต้ม eVP-500 ที่สามารถปรับแรงดันอัตโนมัติได้แบบไดนามามิก นิ่งตลอดเวลาในการใช้งาน เนื่องจากถูกควบคุมได้ด้วยอิเล็กทรอนิกส์ คำนวณและปรับตั้งค่าผ่านซอฟแวร์ Prins โดยกล่อง ECU AFC-3.0 DI

​​​อุปกรณ์ติดตั้งแก๊สในระบบ Prins VSI-3 DI - ชุดหัวฉีด 6 สูบ